0937 431 122

CẤU TẠO VAN CẦU VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG

Tổng quan cơ bản về van cầu:

Van cầu là loại van nối đồng và van cắt thông dụng được sử dụng làm môi chất dẫn đường ống trên các đường ống công nghiệp, van cắt nói chung được cấu tạo gồm bộ phận dẫn động (tay quay), trục van, thân van, tay van nắp, một van khóa (bộ phận đóng) và một thiết bị đóng gói. Và các bộ phận chính khác. Tay quay được nối với trục van, trục van dùng để truyền động cho đĩa van làm cho đĩa quay chuyển động dọc theo trục của bệ van, các bộ phận đóng mở (van) được dẫn động bởi trục van và chuyển động tuyến tính dọc theo trục của bệ van (bề mặt làm kín)., để đường ống được kết nối hoặc cắt đứt.

Cấu tạo van cầu
Cấu tạo van cầu

Sơ đồ nguyên lý làm việc của van cầu, hình ảnh van cầu:

Thân của van cầu thường quay và nâng lên, và tay quay được cố định trên đỉnh của van cầu. Khi tay quay quay theo chiều kim đồng hồ, ren của thân van sẽ quay xuống dưới, bề mặt làm kín của đĩa van tiếp xúc gần với bề mặt làm kín của bệ van thì van đóng sẽ đạt trạng thái đóng, khi tay quay quay ngược chiều kim đồng hồ, ren của trục van quay lên trên, bề mặt làm kín tách khỏi bề mặt làm kín của bệ van và van chặn mở ra.

Nguyên lý hoạt động của van cầu
Nguyên lý hoạt động của van cầu

Ưu điểm của van cầu:

1. So với van cổng, van cầu có cấu tạo đơn giản hơn, thường chỉ có một bề mặt làm kín trên thân van và tiếng kêu của van, diện tích làm kín nhỏ, tiết kiệm được vật liệu có giá trị, giá thành rẻ nên quá trình sản xuất tốt hơn và dễ bảo trì.

2. Độ mài mòn và mài mòn của bề mặt làm kín nhẹ, và hiệu suất làm kín tốt. Khi mở và đóng, không có sự trượt tương đối giữa tiếng kêu của van và bề mặt làm kín của thân van ( ngoại trừ bề mặt làm kín hình côn ), do đó sự mài mòn và mài mòn không nghiêm trọng, hiệu suất làm kín tốt và tuổi thọ. Dài. Chiều cao mở cửa nhỏ, thường chỉ bằng 1/4 đường kính của lối đi chân van , kết cấu nhỏ gọn giúp tiết kiệm không gian lắp đặt.

Nhược điểm của van cầu:

A. Chiều dài cơ cấu lớn hơn. Thời điểm đóng mở lớn, việc đóng mở tốn nhiều công sức. Khi đóng, do chiều chuyển động của cánh van ngược với chiều tác dụng của môi chất nên thắng lực của môi chất nên mô-men đóng mở lớn.

B. Lực cản dòng lớn. Đoạn trung gian trong thân van tương đối quanh co, lực cản dòng lớn, tiêu thụ điện năng lớn, đặc biệt trong thiết bị thủy lực, tổn thất áp suất này đặc biệt rõ ràng. Lực cản dòng chảy của van đóng ngắt trong các loại van đóng ngắt là rất lớn.

C. Hướng chảy của môi chất bị hạn chế. Khi môi chất chảy qua van đóng ngắt, nó chỉ có thể chảy từ dưới lên trên hoặc từ trên xuống dưới tại lối đi của chân van, do đó môi chất chỉ có thể chảy theo một chiều và không thể thay đổi hướng dòng chảy. Khi van đóng, các hạt rắn trong môi trường chất lỏng có thể bị giữ lại giữa các bề mặt làm kín. Cài đặt bất tiện.

Đặc điểm hoạt động của van cầu:

Hình thức làm kín của van đóng là làm kín cưỡng bức, khi van đóng, phải tác động đủ lực vào đĩa và áp suất làm kín phải cao hơn áp suất riêng để đạt được độ kín. Vì lực làm kín và áp suất môi chất nằm trên cùng một trục nên khi môi chất đi vào từ phần dưới của đĩa van (thấp vào và ra cao), do áp suất trung bình và lực làm kín ngược chiều nhau nên van mô-men đóng lớn hơn mô-men mở rất nhiều và thân van chịu nhiều ứng suất, ứng suất nén lớn nên phải có đủ cường độ và độ cứng, nếu không thân van sẽ bị biến dạng uốn. Bởi vì điều này, khi kích thước của van dừng lớn hơn DN150 ( NPS16 ), nhằm giảm mô-men xoắn hoạt động của van và giảm đường kính của thân van, hướng dòng chảy trung bình thường được thay đổi để nhập từ phía trên một phần của đĩa van (đầu vào cao và đầu ra thấp). Lúc này, áp suất trung bình Cùng chiều với lực làm kín, van dễ đạt được độ kín hơn dưới tác dụng của áp suất trung bình, mô-men đóng giảm, và mô-men mở được tăng lên. Ứng suất lớn trên thân van là ứng suất kéo, và đường kính của thân van có thể được giảm tương ứng.

Khi mở van ngắt, khi chiều cao mở của đĩa đạt 25% đến 30% kích thước danh nghĩa của van , tốc độ dòng chảy đã đạt giá trị lớn nghĩa là van đã đến vị trí mở hoàn toàn. , vì vậy vị trí mở hoàn toàn của van đóng ngắt cần dựa vào hành trình của đĩa van để đảm bảo. Khi van đóng và mở lại, tình huống tương tự như van cổng làm kín cưỡng bức, tức là sau khi van đóng, phải tác động đủ lực lên bề mặt làm kín để đạt được độ kín. Do đó, mô-men đóng của van cần được xác định bằng cách tăng đến giá trị quy định trên cơ sở mô-men hoạt động. Khi mở van trở lại, do ảnh hưởng của các yếu tố như ma sát tĩnh và sự giãn nở nhiệt nên mô-men mở của van thường lớn hơn mô-men đóng để mở van một cách tin cậy, vì vậy điều này cần được xem xét trong thiết kế. . Để giảm áp suất tác động cao hình thành trong van đóng và mở, van đóng phải được vận hành từ từ, theo một nghĩa nào đó, để tạo ra tốc độ thay đổi phù hợp với tốc độ dòng chảy.

Top những van cầu giá rẻ của công ty kỹ thuật ETM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

error: Content is protected !!