Van cầu hơi
Van cầu hơi có tên tiếng anh là ”Globe Valve” là dòng van không thể thiếu trong hệ thống lò hơi, nồi hơi áp suất cao. Van dùng để đóng/mở điều tiết dòng lưu chất đi qua đường ống. Van cầu được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như. Gang dẻo, thép, inox nên van có khả năng làm việc ở môi trường nhiệt độ rất cao lên đến 400°C. Và áp lực làm việc lên tới 40kg/cm.
Van cầu hơi có kích thước đa dạng từ szie DN15 – DN300. Với kiểu kết nối lắp bích hoặc lắp ren. Lắp bích được sản xuất từ szie DN15 – DN400. Còn lắp ren thì được sản xuất từ size DN15 – DN50. Ngoài van cầu hơi ra chúng ta có thể lựa chọn van cầu điều khiển tuyến tính kiểu ON/Off.

- Kết nối: Mặt bích DIN PN16
- Thân van: Gang đúc / GG25
- Nắp van: Gang đúc / GG25
- Ty van: Thép không gỉ
- Đĩa van: Thép không gỉ
- Nhiệt độ: Tối đa 200 độ C
- Áp lực: Tối đa 1.6 Mpa
- Kích thước: Từ DN15 tới DN200 (1/2″ tới 8″)
- Tình trạng: Hàng có sẵn, mới 100%
Cấu tạo chung van cầu hơi

Thân van được đúc nguyên khối là bộ phân rất quan trọng của van là nơi chịu áp lực và nhiệt độ chính nên thường được sản xuất từ chất liệu như. Gang dẻo, thép, inox, đồng. Tuỳ vào môi trường sử dụng.
Nắp van cầu hơi là bộ phân nằm trên thân van và được liên kết với thân van bằng bulong. Nắp van là bộ phân rất quan trọng tương đương với thân van nên chất liệu thường được làm giống như thân van. Ngoài ra nắp van còn giữ cho trục van và là giá đỡ cho van khi đóng/mở.
Đĩa van là bộ phân chặn lưu chất của van có hình dạng như đĩa hoặc nút chai. Đĩa van được làm từ thép không rỉ giúp chống ăn mòn, chịu được nhiệt độ và áp suất cao
Nguyên lý và đặc điểm làm việc của van cầu hơi
Van đóng vai trò quan trọng trong việc cắt và tiết lưu môi chất trong đường ống nơi đặt nó, là van đóng cắt cực kỳ quan trọng, van được làm kín bằng cách tác dụng mô-men xoắn lên thân van, và thân van chuyển động hướng lên trên theo phương trục Đĩa tạo áp lực để làm cho bề mặt làm kín của đĩa và bề mặt làm kín của bệ van khít nhau, ngăn không cho môi chất rò rỉ dọc theo khe hở giữa các bề mặt làm kín.
Cặp làm kín của van cầu được cấu tạo bởi bề mặt làm kín của đĩa van và bề mặt làm kín của bệ van, cuống van dẫn động cho đĩa van chuyển động thẳng đứng theo đường tâm của bệ van. Trong quá trình đóng mở van cầu có chiều cao đóng mở nhỏ, dễ dàng điều chỉnh lưu lượng, thuận tiện trong chế tạo và bảo dưỡng, áp suất áp dụng cho phạm vi rộng.
So với van cổng, một loại van cầu hơi khác thường được sử dụng trong sản xuất công nghiệp, van cầu có cấu tạo đơn giản hơn, dễ chế tạo và bảo dưỡng hơn. Về tuổi thọ, bề mặt làm kín của van cầu không dễ bị mài mòn và trầy xước, không có hiện tượng trượt tương đối giữa đĩa van và bề mặt làm kín của bệ trong quá trình đóng mở van nên mòn và vết xước trên bề mặt làm kín nhỏ, do đó hiệu suất làm kín được cải thiện, trong quá trình đóng hoàn toàn, hành trình đĩa van nhỏ, và chiều cao của nó nhỏ hơn so với van ồn. Nhược điểm của van cầu là mô-men đóng mở lớn, khó đóng mở nhanh do kênh dẫn dòng chảy trong thân van tương đối quanh co, lực cản dòng lưu chất lớn nên tổn thất lớn. của năng lượng chất lỏng trong đường ống.
Nguyên lý đóng của van cầu là dựa vào áp lực của thân van, bề mặt làm kín của đĩa và bề mặt làm kín của chân van được lắp khít với nhau để ngăn cản dòng môi chất. Van “Three Chemicals” đã từng quy định rằng hướng dòng chảy của van cầu phải từ trên xuống dưới, do đó có sự định hướng trong quá trình lắp đặt. Kết cấu của van cầu dài hơn so với van cổng, đồng thời, lực cản chất lỏng lớn, độ tin cậy làm kín không mạnh trong quá trình hoạt động lâu dài. Là một trong những loại van đóng ngắt quan trọng nhất, van cầu đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực hàng không vũ trụ. Là một thành phần quan trọng của thiết bị hàng không vũ trụ, van cầu thực hiện các chức năng vận chuyển trung bình, cắt và điều chỉnh, và hiệu suất niêm phong của nó ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động an toàn và đáng tin cậy của thiết bị hàng không vũ trụ. Việc nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng và quy luật ảnh hưởng của đặc tính làm kín của van cầu điển hình có ý nghĩa định hướng cho việc thiết kế kết cấu của cặp làm kín van, từ đó nâng cao hiệu suất làm kín và độ tin cậy của van.
Nguyên lý làm việc và đặc điểm của van cầu van cầu đóng vai trò quan trọng trong việc đóng cắt và tiết lưu môi chất trong đường ống nơi đặt nó là một van cắt cực kỳ quan trọng, van cầu được làm kín bằng cách tác dụng mô-men xoắn vào van áp suất được tác động lên đĩa van theo hướng trục, sao cho bề mặt làm kín của đĩa van và bề mặt làm kín của bệ van được khít nhau để ngăn môi chất rò rỉ dọc theo khe hở giữa các bề mặt làm kín. Cặp làm kín của van cầu được cấu tạo bởi bề mặt làm kín của đĩa van và bề mặt làm kín của bệ van, cuống van truyền động cho đĩa van chuyển động thẳng đứng theo đường tâm của bệ van. Trong quá trình đóng mở van cầu có chiều cao đóng mở nhỏ, dễ dàng điều chỉnh lưu lượng, thuận tiện trong chế tạo và bảo dưỡng, áp suất áp dụng cho phạm vi rộng. So với một loại van đóng ngắt thường được sử dụng khác trong sản xuất công nghiệp là van một đầu, van đóng ngắt có cấu tạo đơn giản hơn và dễ chế tạo, bảo dưỡng hơn. Về tuổi thọ, bề mặt làm kín của van cầu không dễ bị mài mòn và trầy xước, không có sự trượt tương đối giữa đĩa van và bề mặt làm kín của bệ trong quá trình đóng mở van nên mòn và vết xước trên bề mặt làm kín nhỏ, do đó hiệu suất làm kín được cải thiện, trong quá trình đóng hoàn toàn, hành trình đĩa van nhỏ, và chiều cao của nó nhỏ hơn so với van ồn. Nhược điểm của van cầu là mô-men đóng mở lớn, khó đóng mở nhanh do kênh dẫn dòng chảy trong thân van tương đối quanh co, lực cản dòng lưu chất lớn nên tổn thất lớn. của năng lượng chất lỏng trong đường ống.
Ứng dụng của van cầu hơi:
Đề cập đến van trong đó bộ phận đóng (đĩa) di chuyển dọc theo đường tâm của chân van. Theo chuyển động này của đĩa, sự thay đổi của cổng van tỷ lệ thuận với hành trình của đĩa. Bởi vì hành trình đóng hoặc mở của loại van này tương đối ngắn, và nó có chức năng cắt rất đáng tin cậy, và vì sự thay đổi của cổng chân van tỷ lệ thuận với hành trình của đĩa van, nên nó rất thích hợp cho điều tiết dòng chảy. Do đó, loại van này rất thích hợp dùng để đóng cắt hoặc điều chỉnh và tiết lưu, lực cản dòng chảy của van cầu rất lớn và lực cản đóng cũng rất lớn, ảnh hưởng đến ứng dụng của nó trong những trường hợp có đường kính lớn. Để mở rộng phạm vi ứng dụng của van cầu, hiện nay nước ngoài đang nghiên cứu cải tiến kết cấu van cầu để giảm lực cản dòng chảy và mô-men đóng. Một khi đĩa của van cầu được tháo ra khỏi vị trí đóng, không còn bất kỳ tiếp xúc nào giữa chỗ ngồi của nó và bề mặt làm kín của đĩa, do đó, độ mòn cơ học của bề mặt làm kín của nó là rất nhỏ, do đó hiệu suất làm kín của nó là rất tốt , nhược điểm là các hạt trong môi trường chảy có thể bị mắc kẹt giữa các bề mặt làm kín. Tuy nhiên, nếu đĩa van được làm bằng bi thép hoặc bi gốm, vấn đề này sẽ được giải quyết. Vì ghế và đĩa của hầu hết các van cầu tương đối dễ sửa chữa hoặc thay thế, và toàn bộ van không cần phải tháo rời khỏi đường ống khi sửa chữa hoặc thay thế bộ phận làm kín, nó rất thích hợp cho những trường hợp van và đường ống. được hàn với nhau. Van cầu cũng có lực cản dòng chảy tối thiểu cao hơn so với hầu hết các loại van khác do sự thay đổi hướng của dòng môi chất qua các loại van này. Tuy nhiên, tình trạng này có thể được cải thiện tùy thuộc vào cấu tạo thân van và vị trí của thân van so với đường vào và đường ra. Đồng thời, do hành trình giữa đóng và mở van chặn nhỏ, bề mặt làm kín có thể chịu được nhiều lần đóng mở nên rất thích hợp cho những trường hợp cần đóng mở thường xuyên. Van cầu có thể được sử dụng trong hầu hết các hệ thống xử lý phương tiện. Đã phát triển để đáp ứng các ngành hóa dầu, điện, luyện kim, xây dựng đô thị, hóa chất và các ngành khác Các dạng van đóng ngắt khác nhau cho các mục đích khác nhau
Chức năng của van cầu là gì ?
Chức năng chính của van cầu là mở hoàn toàn hoặc đóng hoàn toàn, đồng nghĩa với việc cắt nguồn nước, tuy nhiên với sự phát triển và cải tiến chậm của van cầu cũng đã nhận ra vai trò của việc điều chỉnh, điều tiết, tiết lưu là để làm kín bằng cách vặn thân van, tạo áp lực lên đĩa van và ngăn môi chất xâm nhập qua khe hở.
Van cầu hay còn gọi là van cắt là một trong những loại van được sử dụng rộng rãi, sở dĩ nó được ưa chuộng là do ma sát giữa các bề mặt làm kín nhỏ trong quá trình đóng mở nên bền hơn, độ mở Chiều cao không lớn và dễ chế tạo, dễ bảo trì, không chỉ phù hợp với áp suất trung bình và thấp mà còn thích hợp với áp suất cao.
Ưu nhược điểm của van cầu hơi
Trong quá trình đóng mở, ma sát giữa đĩa đệm và bề mặt làm kín của thân van nhỏ hơn so với van cổng nên chịu mài mòn.
Chiều cao mở thường chỉ bằng 1/4 đường kính của lối đi chân van, vì vậy nó nhỏ hơn nhiều so với van cổng.
Thường chỉ có một bề mặt làm kín trên thân van và đĩa van, do đó quá trình sản xuất tốt hơn và dễ bảo trì. Tuy nhiên, không thể không kể đến những khuyết điểm của van cầu. Nhược điểm chính là hệ số cản dòng tương đối lớn nên gây tổn thất áp suất, đặc biệt Trong các hệ thống thủy lực, tổn thất áp suất này đặc biệt rõ rệt.
A/ Nhược điểm
1. Lực cản chất lỏng lớn, và lực cần thiết để đóng và mở lớn.
2. Nó không thích hợp cho môi trường có hạt, độ nhớt cao và dễ luyện cốc.
3. Hiệu suất điều chỉnh kém.
B/ Ưu điểm
1. Thiết kế làm kín kép (ống thổi + bao bì) nếu ống thổi bị lỗi, việc đóng gói thân van cũng sẽ tránh được;
2. Rò rỉ bên ngoài, và phù hợp với các tiêu chuẩn niêm phong quốc tế;
3. Không có thất thoát chất lỏng, giảm tổn thất năng lượng và nâng cao độ an toàn của thiết bị nhà máy;
4. Tuổi thọ dài, giảm thời gian bảo trì và giảm chi phí vận hành;
5. Thiết kế con dấu ống thổi chắc chắn và bền đảm bảo không rò rỉ thân van và cung cấp các điều kiện không cần bảo trì.
6. Van cầu bellow seal làm ống thổi áp dụng thiết kế phốt ống thổi, loại bỏ hoàn toàn những khuyết điểm của phớt đóng gói thân van thông thường, đó là sự lão hóa và dễ rò rỉ. Nó không chỉ cải thiện việc sử dụng hiệu quả năng lượng, tăng độ an toàn cho sản xuất thiết bị, và giảm chi phí bảo trì và chi phí bảo trì thường xuyên. Việc bảo trì cũng mang lại một môi trường làm việc sạch sẽ và an toàn.
Hướng dẫn sử dụng van cầu hơi
Đối với van cầu hơi, không phải chỉ có khả năng lắp đặt và bảo trì mà còn phải có khả năng vận hành.Khi đóng mở lực phải đều đặn, không bị va đập. Một số bộ phận của van cầu hơi cao áp khi đóng mở đã được coi là lực tác động này khác với các dòng van chung.
Khi đường ống mới sử dụng, có nhiều cặn bẩn bên trong, bạn có thể mở nhẹ van ngắt, dùng dòng môi chất tốc độ cao để rửa sạch rồi đóng lại nhẹ nhàng (không nhanh hoặc mạnh để ngăn chặn các tạp chất còn sót lại mắc kẹt trên bề mặt niêm phong), Bật lại, lặp lại nhiều lần, xả sạch bụi bẩn, sau đó đưa máy vào làm việc bình thường.
Van đóng hoặc thường mở, có thể có bụi bẩn trên bề mặt làm kín, khi đóng van, sử dụng phương pháp nêu trên để xả nó, sau đó chính thức đóng chặt lại.
Nếu tay quay và tay gạt bị hư hỏng, mất cần cung cấp ngay, không thể thay thế bằng cờ lê để tránh hư hỏng thân van, đóng mở không thành công dẫn đến tai nạn trong quá trình sản xuất.
Một số phương tiện nguội đi sau khi van ngắt đóng để làm van co lại. Người vận hành nên đóng lại vào thời điểm thích hợp để bề mặt làm kín không để lại bất kỳ kẽ hở nào. Nếu không, môi chất sẽ chảy qua các kẽ hở với tốc độ cao và nó sẽ dễ dàng ăn mòn niêm phong.
Trong quá trình vận hành, nếu thấy thao tác quá tốn công sức, cần phân tích nguyên nhân. Nếu đóng mở quá chặt, nó có thể được nới lỏng đúng cách, nếu trục van bị lệch, cần thông báo cho nhân viên để sửa chữa. Ở một số van cầu hơi, khi đóng, bộ phận đóng bị nóng lên và nở ra gây khó mở, nếu phải mở lúc này, hãy nới lỏng ren nắp ca-pô từ một nửa đến một lượt để loại bỏ ứng suất trên van. thân, và sau đó di chuyển tay quay.
Van cầu hơi inox 304
Là dòng van dùng trong lò hơi, nồi hơi được sản xuất bằng chất liệu inox 304, 316 có độ bền rất cao so với các loại van như đồng hay gang. Van cầu hơi inox dùng để đóng/mở chất lỏng, khí, hơi nóng trong hệ thống nồi hơi, lò hơi áp suất và nhiệt độ cao.
Than van có dạng hình bầu có vách ngăn ở giữ để giảm áp suất dòng chảy đi qua đường ống. Đĩa van có dạng hình trụ hoặc hình đĩa để đóng/mở dòng lưu chất đi qua đường ống.

- Thông Số Kỹ Thuật Van Cầu Inox 304
- Size: 1/2” – 2” ( DN15 – DN50 )
- Chất Liệu: inox 304, 316…
- Áp Lực Làm Việc: 16kg/cm
- Môi Trường Làm Việc: Hơi, Gas…
- Xuất Xứ: Đài Loan, Hàn Quốc, China
- Bảo Hành: 12 Tháng
Van cầu gang
Là dòng van dùng trong lò hơi, nồi hơi được sản xuất bằng chất liệu gang dẻo chịu nhiệt. Có khả năng chịu nhiệt độ rất cao so với các loại van đồng hay inox. Van cầu gang dẻo không dùng được ở môi trường hoá chất và có độ ăn mòn cao. Van cầu gang dẻo dùng để đóng/mở chất lỏng, khí và hơi nóng trong hệ thống nồi hơi, lò hơi áp suất và nhiệt độ cao.
Than van có dạng hình bầu có vách ngăn ở giữ để giảm áp suất dòng chảy đi qua đường ống. Đĩa van có dạng hình trụ và hình đĩa để đóng/mở dòng lưu chất đi qua đường ống.

- Thông Số Kỹ Thuật Van Cầu Gang Dẻo
- Size: 1/2” – 12” ( DN15 – DN300 )
- Chất Liệu: Gang Dẻo…
- Áp Lực Làm Việc: 16kg/cm
- Môi Trường Làm Việc: Hơi, Gas…
- Xuất Xứ: Đài Loan, Hàn Quốc, China
- Bảo Hành: 12 Tháng
Van cầu hơi – Hàn Quốc. Là sản phẩm do cty ĐỈNH VAN THÀNH nhập khẩu trực tiếp từ các nhà máy sản xuất tại Hàn Quốc nên sản phẩm đều được bảo hành, bao test 100%. Chứng chỉ xuất xưởng CO/CQ. Ngoài những sản phẩm van cầu chúng tôi còn cung cấp rất nhiều sản phẩm vật tư thiết bị chuyên cung cấp cho nghành công nghiệp như. Hơi, gas, xăng, dầu, pccc….
Liên hệ trực tiếp tới hotline. 0937431122 để được tư vấn thêm về thông tin cũng như là báo giá sản phẩm các loại van. Đội ngũ nhân viên CTY ĐỈNH VẠN THÀNH. Luôn sẵn sàng tư vấn cũng như là giải đáp mọi thắc mắc của quý khách hàng.
XEM THÊM: VAN CẦU
ETM –
Xin báo giá