0914 119 055

VAN CẦU

Van Cầu

Van cầu hay còn được gọi là van cầu hơi có tên tiếng anh là ” Globe valve ”. Là loại van chuyên dùng trong hệ thống đường ống hơi nóng. Van được sử dụng để điều tiết dòng lưu chất đi qua đường ống. Van có hình dạng chữ ngã hoặc bầu nên được gọi là van cầu. Van cầu được ngăn bởi một bộ phận kiểm soát dòng chảy baffle bên trong thân van. Van cầu là một trong nhưng loại van không thể thiếu trong hệ thống hơi nóng. Van được sử dụng rất rộng rãi cho các hệ thống đường ống. Nhưng van cầu là loại van được ứng dụng chủ yếu trong hệ thống lò hơi, nồi hơi. Van là thiết bị đóng/mở điều tiết dòng lưu chất và kiểm soát dòng chất lỏng đi qua đường ống. Van cầu được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như. Thép, gang dẻo, inox. Van có khả năng làm việc ở môi trường có nhiệt độ rất cao lên tới 400°C. Áp lực làm việc lên tới 40kg/cm.

Các loại van cầu
Các loại van cầu

Đặc điểm của van cầu

  • Không có ma sát khi đóng mở, chức năng này giải quyết hoàn toàn vấn đề của van đóng mở khác ảnh hưởng đến việc làm kín do ma sát lẫn nhau giữa các bề mặt làm kín.
  • Cấu trúc gắn trên. Các loại van cầu được lắp đặt trên đường ống có thể được kiểm tra trực tiếp và sửa chữa trực tuyến, điều này có thể giảm thiểu hiệu quả việc tắt thiết bị và giảm chi phí.
  • Thiết kế van đơn gian. Loại bỏ vấn đề môi chất trong khoang van ảnh hưởng đến an toàn sử dụng do áp suất tăng bất thường.
  • Thiết kế mô – men xoắn thấp. Thân van với thiết kế cậu tạo đặc biệt có thể đóng mở dễ dàng chỉ với một tay cầm nhỏ.
  • Cơ cấu làm kín tốt. Van cầu dựa vào lực cơ học do thân van cung cấp để ép đĩa van vào bệ van để làm kín, do đó hiệu suất làm kín của van cầu được đảm bảo một cách đáng tin cậy. Phù hợp với các điều kiện khác nhau.
  • Cấu trục tự làm sạch của bề mặt làm kín. Khi khi đĩa van nghiêng khỏi bệ van, chất lỏng trong đường ống đi qua bề mặt làm kín đĩa van ở góc 360° một cách đồng đều, điều này không chỉ giúp loại bỏ quá trình rửa cục bộ thân van bởi chất lỏng tốc độ cao mà còn rửa sạch sự tích tụ trên bề mặt niêm phông để đặt được mục đích tự làm sạch.
  • Thân van và nắp van có đường kính van dưới DN50 là khuôn đúc, còn thân van và nắp van trên. DN65 là thép đúc.
  • Các hình thúc kết nối của van cầu là khác nhau, kết nối trục chốt kẹp, kết nối miếng đệm mặt bích và kết nối ren tự làm kín.
  • Các bề mặt kín của bệ van và đĩa van đều được làm bằng hàn phun plasma hoặc hàn bề mặt bằng xi măng coban-crom-vonfam. Bề mặt làm kín có độ cứng cao, chống mài mòn, chống xước và tuổi thọ lâu dài.
  • Vật liệu thân van cầu được làm từ thép thấm nitơ, sau khi thấm nitơ, bề mặt của thân van có độ cứng rất cao, chống mài mòn, chống xước, chống ăn mòn và có tuổi thọ lâu dài.

Cấu Tạo Van Cầu ” Globe Valve ”

  • Body . Thân van là bộ phân ngoài của van cầu: Là nơi chịu áp lực chính và cũng là nơi chứa tất cả các chi tiết của van. Vì vậy giá của loại van nay thường chênh lệch bởi chất liệu tạo ra thân van. Như van cầu inox, van cầu gang, van cầu thép, van cầu inox 304. Tuỳ vào môi trường sử dụng chúng ta nên chọn sản phẩm cho phù hợp. Nếu bạn dùng ở môi trường có tính ăn mòn cao thì nên lựa chọn van inox.  Van Cầu thường được sử dụng ở môi trường như: Chất lỏng, khí, dầu, gas… Với nhưng môi trường có tính ăn mòn cao. Điều kiện chịu nhiệt và áp lực cao. Ngoài ra trên hệ thống nồi hơi thông thường van cầu hơi được lắp kèm với các loại van như. Y lọc, van bi, van 1 chiều, van giảm áp, van an toàn…
  • Nắp Van: Nắp van là bộ phân lắp trên thân van và được liên kết với nhau bằng ren hoặc bulong. Chất liệu nắp van thường được làm giống như chất liệu của thân van. Nắp van có chức năng là đậy van lại và lại bộ phân chính giữ cố định các linh kiện khác. Ngoài ra nắp van còn có vai trò giúp ngăn chặn lưu chất không tràn ngược lên trên.
  • Đĩa Van: Đĩa van giống như cánh cửa nó có chức năng dùng để đóng/mở điều tiết dòng lưu chất đi qua đường ống. Đĩa van được kết nối với trục van được vận hành bằng vô lăng. Đĩa van được cấu tạo bằng rất nhiều hình dáng khác nhau như. Hình trụ, hình đĩa. Đãi van cầu được làm từ chất liệu A105 Cr13. Inox X20 Cr13. Nên có khả năng chống ăn mòn và chịu được nhiệt độ rất cao.
  • Trục Van: Trục van là bộ phận dùng để liên kết với đĩa van và vô lăng. Trục van với nắp van được làm kín bởi gioăng để tránh làm rò rỉ môi chất ra bên ngoài. Vì trục van là bộ phân chuyển động tác động lên đĩa van để đóng/mở lưu chất nên thường được làm từ hợ kim rất cứng và có độ bền rất cao.
  • Gioăng Làm Kín: Là bộ phân để làm kín các bộ phận của van lại với nhau không làm cho lưu chất rò rỉ ra bên ngoài. Được làm từ chất liệu cao cấp chịu được nhiệt độ và áp lực cao như gioăng chì chịu nhiệt, gioăng PTFE.
Cấu tạo van cầu
Cấu tạo van cầu

Nguyên lý hoạt động của van cầu

Van được vân hành nhờ hệ thống truyền động gồm: Vô lăng, trục, đĩa van

Khi đĩa van ở vị trí đóng hoàn toàn thì vách ngăn giữ hai nửa trong thân van lúc đó van ở trạng thái đóng.

Khi van ở trạng thái mở thì ta điều khiển vô lăng làm cho đĩa van di chuyển ra khỏi vách ngăn thì lúc đó dòng lưu chất sẽ đi qua bằng khoản trên vách ngăn thì chất lỏng sẽ đi qua. 

Van cầu đóng vai trò rất quan trọng trong việc đóng mở điều tiết dòng lưu chất trong hệ thống lò hơi. Van tạo áp lực làm cho bề mặt làm kín của van bám khít vào bề mặt làm kín của chân van, và ngăn môi chất rò rỉ dòng theo khe hở giữa các bề mặt làm kín. Van cầu được cấu tạo gồm hai phần nắp van và thân van và thân van là bộ phân giữ cho cánh van di chuyển theo phương thẳng đứng dọc theo hướng tâm của bệ van. Trong quá trình đóng mở van đóng mở chiều cao đóng mở nhỏ, lưu lượng điều chỉnh dễ dàng, chế tạo va bảo dưỡng thuật tiện, phạm vi áp suất rộng. So với các loại van cùng chức năng đóng mở thì van cầu đơn giản hơn về cấu tạo và dễ chế tạo, bảo dưỡng. Về tuổi thọ, bề mặt làm kín của van cầu không dễ bị mài mòn và trầy xước, trong quá trình đóng mở van không có hiện tượng đối với giữa đĩa van và bề mặt làm. kín của bệ đỡ nên độ mài mòn và mài mòn của bề mặt làm kín nhỏ nên khả năng rất tốt. Nhược điểm của van cầu là mô-men đóng mở lớn, khó đóng mở nhanh, do dòng chảy trong thân van tương đối quanh co, lực cản dòng nên tổn thất lớn của năng lượng chất lỏng trong đường ống.

A. Quá trình mở

  • Ở vị trí đóng, thân van được áp lực cơ học của thân van ép vào đĩa van.
  • Khi tay van quay quay ngược chiều kim đồng hồ, trục van chuyển động theo hướng ngược lại và mặt phẳng góc ở đáy làm cho đĩa van tách khỏi bệ van.
  • Thân van tiếp tục nâng lên và tương tác với chốt dẫn hướng trong rãnh xoắn của thân van, để đĩa van bắt đầu quay mà không có ma sát.
  • Cho đến khi nó đạt được vị trí mở hoàn toàn, thân van được nâng lên vị trí giới hạn và đĩa van quay đến vị trí mở hoàn toàn

B. Quá trình đóng

  • Khi van cầu được đóng lại, vô lăng quay theo chiều kim đồng hồ, trục van bắt đầu hạ xuống và đĩa van rời vị khỏi bệ van và bắt đầu quay.
  • Tiếp tục quay vô lăng, trục van được tác động bởi chốt dẫn hướng được nhúng trong rãnh xoắn ốc phía trên sao cho trụ van và cửa van quay cùng lúc 90°.
  • Khi nó sắp đóng, thân cổng đã quay 90° mà không tiếp xúc với chân van
  • Trong vài lần quay cuối cùng của tay quay, mặt phẳng góc ở đáy van cơ học nêm và ép đĩa van làm cho nó ép chặt vào chân van để đặt được độ kín hoàn toàn.

Ứng Dụng Của Van Cầu

Van cầu được ứng dụng nhiều nhất trong hệ thống nồi hơi, lò hơi. Van chuyên dùng để kiểm soát dòng lưu chất trong các ứng dụng công nghiệp tự động hoá và ứng dụng tự động trong hệ thống HVAC. Ngoài van tay quay van cũng có thể gắn bộ truyền động ( actuator ) bằng điện  hoặc bằng khí nén thay cho dạng tay vô lăng và lúc đó van sẽ được gọi là. Van cầu điều khiển khí nén, van cầu điều khiển điện, van cầu điều khiển bằng khí nén.

Các Ứng Dụng Thường Dùng Nhất Đến Van Cầu

  • Hệ thống dầu nhiên liệu có liêu chất cần được điều chỉnh và có đọ kín
  • Hệ thống hơi nóng cần có độ kín và an toàn cao
  • Hệ thống cấp nước, thử phẩm, hoá chất, xử lý nước thải…
  • Hệ thống nồi hơi, lò hơi…
Ứng dụng van cầu
Ứng dụng van cầu

Ưu điểm nhược điểm van cầu

Ưu điểm

  • Rò rỉ bên ngoài và tuân thủ các tiêu chuẩn niêm phong quốc tế
  • Không có chất thoát chất lỏng, giảm tổn thất năng lượng và nâng cao độ an toàn của thiết bị nhà máy.
  • Tuổi thọ dài và giảm thời gian bảo trì và chi phí vận hành.
  • Thiết kế con dấu ống thổi chắc chẵn và bền đảm bảo không rò rỉ thân van và cung cấp điều kiện không cần bảo trì,
  • Van cầu làm kín áp dụng thiết kế phốt ống thổi, giúp loại bỏ hoàn toàn những khuyết điểm của các loại van thông thường, loã hoá nhanh và dễ bị rò rỉ, không chỉ cản thiện việc sử dụng hiệu quả năng lượng, tăng độ an toàn của thiết bị sản xuất và giảm chi phi bảo trì và bảo trì thường xuyên cũng cung cấp môi môi trường làm việc sạch sẽ và an toàn.

Nhược điểm

  • Lực cản chất lỏng lớn, và lực cần thiết để đóng và mở cửa lớn.
  • Van cầu không thích hợp cho môi trường có hạt, độ nhớt cao và dễ bị đóng cốc.

Chú ý khi lắp 

  • Chú ý đến hướng dòng chảy của môi chất khi lắp van và lắp đúng hướng được chia ra bởi múi tên hướng dòng chảy của van.
  • Van cầu có thể được lắp đặt bất kỳ đâu vị trí nào của đường ống, đồng thời chọn van bằng thép cacbon hoặc thép hơp kim tuỳ vào nhiệt độ của môi chất và trường
  • Van cầu phải được lắp thẳng đứng càng xa càng tốt với thân hướng lên trên.

Các thương hiệu van nổi tiếng hiện nay

Van Cầu Kitz

Van cầu kitz là một loại van công nghiệp có tên tiếng anh là ” Kitz globei valve ”. Chuyên dùng để kiểm soát dòng chảy và môi chất đi qua đường ống. Van được làm nhiều chất liệu và tiêu chuẩn khác nhau như. Van gang, van cầu inox. Van kitz có ưu điểm là bền, đóng/mở rất nhanh nên được ứng dụng hầu hết trong các nhà máy hoá chất, hơi, gas, xăng, dầu.

  • Thông Số Kỹ Thuật
  • Body: SS13, SS14, FC200
  • Size: DN15 – DN300
  • Môi Trường Làm Việc: Hơi, gas, xăng, dầu…
  • Áp Lực Làm Việc: 40kg/cm
  • Xuất Xứ: Nhật Bản

Van Hơi Kitz

Van hơi kitz cũng giống như van cầu kitz. Van chuyên dùng để đóng/mở dòng lưu chất đi qua đường ống. Van được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như. Inox, đồng thau, gang dẻo. Van được ứng dụng nhiều nhất trong hệ thống nồi hơi, lò hơi. Van có hai kiểu kết nối. Van được kết nối bằng ren hoặc kết nối bằng mặt bích. Van kết nối ren được sản xuất từ size DN15 – DN100. Còn van kết nối bằng đồng được làm từ size DN15 – DN1200.

Thống Số Kỹ Thuật

  • Body: SS13, SS14, FC200
  • Size: DN15 – DN300
  • Môi Trường Làm Việc: Hơi, gas, xăng, dầu…
  • Áp Lực Làm Việc: 40kg/cm
  • Xuất Xứ: Nhật Bản

Van Cầu KSB

Van chuyên dùng để đóng/mở dòng lưu chất đi qua đường ống. Van được ứng dụng nhiều nhiều nhất trong hệ thống nồi hơi, lò hơi. Van chuyển động tuyến tính van được thiết kế chủ yếu để dùng cho hệ thống hơi nóng. Đĩa của van có thể mở hoàn toàn và đóng hoàn toàn thông qua vô lăng trên van.

  • Body: Gang dẻo JL1040, thép
  • Size: DN15 – DN300
  • Môi Trường Làm Việc: Hơi, gas, xăng, dầu…
  • Áp Lực Làm Việc: 40kg/cm
  • Xuất Xứ: Đức

Van cầu joeun

Van cầu joeun là dong van làm kín cưỡng bức, do đó khi đóng van sẽ phải tác động áp lực lên đĩa van đệm để bề mặt làm kín không bị rò rỉ. Khi môi chất đi vào van cầu từ dưới đĩa lực cản mà lực vận hành cần vượt qua chính là lực ma sát giữa thân van và vòng đệm và lực đẩy do áp suất của môi chất tạo ra. Lực đóng van càng lớn hơn lực mở van, do đó, thân van đường kính của van phải lớn, nếu không thân van sẽ bị bẻ cong. Theo kiểu kết nối có ba loại: kết nối mặt bích, kết nối ren và kết nối hàn.

Thông số kỹ thuật

  • Body: Gang dẻo JL1040, thép
  • Size: DN15 – DN300
  • Môi Trường Làm Việc: Hơi, gas, xăng, dầu…
  • Áp Lực Làm Việc: 40kg/c
  • Xuất Xứ: Korea

Van cầu yoshitake

Van cầu yoshitake là dong van làm kín cưỡng bức, do đó khi đóng van sẽ phải tác động áp lực lên đĩa van đệm để bề mặt làm kín không bị rò rỉ. Khi môi chất đi vào van cầu từ dưới đĩa lực cản mà lực vận hành cần vượt qua chính là lực ma sát giữa thân van và vòng đệm và lực đẩy do áp suất của môi chất tạo ra. Lực đóng van càng lớn hơn lực mở van, do đó, thân van đường kính của van phải lớn, nếu không thân van sẽ bị bẻ cong. Theo kiểu kết nối có ba loại: kết nối mặt bích, kết nối ren và kết nối hàn.

Thông số kỹ thuật

  • Body: Gang dẻo JL1040, thép
  • Size: DN15 – DN300
  • Môi Trường Làm Việc: Hơi, gas, xăng, dầu…
  • Áp Lực Làm Việc: 40kg/c
  • Xuất Xứ: Nhật bản

Van cầu hơi SOY

Van cầu hơi SOY là dong chuyên dùng để điều tiết dòng lưu chất đi qua đường ống. Van làm kín cưỡng bức, do đó khi đóng van sẽ phải tác động áp lực lên đĩa van đệm để bề mặt làm kín không bị rò rỉ. Khi môi chất đi vào van cầu từ dưới đĩa lực cản mà lực vận hành cần vượt qua chính là lực ma sát giữa thân van và vòng đệm và lực đẩy do áp suất của môi chất tạo ra. Lực đóng van càng lớn hơn lực mở van, do đó, thân van đường kính của van phải lớn, nếu không thân van sẽ bị bẻ cong. Theo kiểu kết nối có ba loại: kết nối mặt bích, kết nối ren và kết nối hàn.

Thông số kỹ thuật

  • Body: Gang JL-1040 , Gang dẻo JS1049 , Thép 1.0619+ N
  • Size: DN15 – DN300
  • Môi Trường Làm Việc: Hơi, gas, xăng, dầu…
  • Áp Lực Làm Việc: 40kg/c
  • Xuất Xứ: Nhật bản

Van cầu Beize

Van cầu beize hay còn được gọi là van cầu hơi beize là dong chuyên dùng để điều tiết đóng mở dòng lưu chất trong hệ thống đường ống hơi nóng. Van cầu làm kín bằng các cưỡng bức, do đó khi đóng van sẽ phải tác động áp lực lên đĩa van đệm để bề mặt làm kín không bị rò rỉ. Khi môi chất đi vào van cầu từ dưới đĩa lực cản mà lực vận hành cần vượt qua chính là lực ma sát giữa thân van và vòng đệm và lực đẩy do áp suất của môi chất tạo ra. Lực đóng van càng lớn hơn lực mở van, do đó, thân van đường kính của van phải lớn, nếu không thân van sẽ bị bẻ cong. Theo kiểu kết nối có ba loại: kết nối mặt bích, kết nối ren và kết nối hàn.

Thông số kỹ thuật

  • Body: Thép GS – C25
  • Size: DN15 – DN300
  • Môi Trường Làm Việc: Hơi, gas, xăng, dầu…
  • Nhiệt độ: 350°C
  • Áp Lực Làm Việc: 40k
  • Xuất Xứ: China

Van cầu thép ETM

Van cầu thép ETM là dong van chuyên dùng cho hệ thống hơi, hơi nóng có nhiệt đô cao lên tới 450°C – 500°C. Van cầu làm kín cưỡng bức, do đó khi đóng van sẽ phải tác động áp lực lên đĩa van đệm để bề mặt làm kín không bị rò rỉ. Khi môi chất đi vào van cầu từ dưới đĩa lực cản mà lực vận hành cần vượt qua chính là lực ma sát giữa thân van và vòng đệm và lực đẩy do áp suất của môi chất tạo ra. Lực đóng van càng lớn hơn lực mở van, do đó, thân van đường kính của van phải lớn, nếu không thân van sẽ bị bẻ cong. Theo kiểu kết nối có ba loại: kết nối mặt bích, kết nối ren và kết nối hàn.

Thông số kỹ thuật

  • Body: Gang dẻo JL1040, thép
  • Size: DN15 – DN300
  • Môi Trường Làm Việc: Hơi, gas, xăng, dầu…
  • Nhiệt độ: 500°C
  • Áp Lực Làm Việc: 40k
  • Xuất Xứ: China

ĐỈNH VAN THÀNH nhập khẩu trực tiếp từ các nhà máy sản xuất. Tại Đài Loan nên tất sản phẩm đều được bảo hành chính hãng, bao test 100%. Chứng chỉ xuất xưởng CO/CQ. Ngoài những sản phẩm van hơi. Chúng tôi còn cung cấp rất nhiều sản phẩm vật tư thiết bị chuyên cung cấp cho nghành công nghiệp như. Hơi, gas, xăng, dầu, pccc…

Quý khách hàng đang có nhu cầu sử dụng sản phẩm hoặc cần tìm hiểu thêm về các dòng van hơi. Liên hệ ngay để được tư vấn kỹ thuật, báo giá, hướng dẫn lắp đặt và sử dụng cũng như cách đặt hàng sao cho tốt nhất vui lòng liên hệ Hotline: 0914119055 – Mr Đỉnh

XEM THÊM: VAN CẦU HƠI CÁC LOẠI

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *